21 quy tắc sale phải nằm lòng
Bán hàng là
một công việc không hề dễ dàng. Thậm chí nhiều người còn cho rằng nó có tính
nghệ thuật nhiều hơn là khoa học. Công việc này càng trở nên khó khăn hơn trong
bối cảnh môi trường công nghệ như hiện tại - nơi mà mọi thứ thay đổi rất nhanh
chóng.
Để giúp nâng
cao nghệ thuật bán hàng, dưới đây là 21 bí kíp bất kỳ dân sales nào cũng cần
"nằm lòng":
1. “Càng liều
lĩnh bạn càng có cơ hội nhận lại thành quả lớn hơn. Đó là cuộc sống. Vì vậy một
là đặt cược thật lớn, hai là yên phận ở nhà”, Mia Dand - CEO Lighthouse3.
2. “Hãy chuẩn
bị nhiều câu hỏi. Nhân viên bán hàng thường chỉ chăm chú chuẩn bị những
gì muốn nói với khách hàng mà quên suy nghĩ về việc nên đặt những câu hỏi nào.
Một buổi bán hàng thành công không dừng lại ở việc đưa ra thông tin cho khách
hàng mà nên đặt câu hỏi để tìm hiểu thêm về họ”, Mark Hunter - The Sales
Hunter.
3. “Hãy kết
hợp video vào quá trình bán hàng. Cố gắng không chỉ nói từ slide này đến slide
khác một cách đều đều, đơn điệu. Thay vào đó, hãy đi quanh căn phòng và thu hút
người nghe sau đó xen kẽ thêm những video để giải thích cho các quan điểm mà bạn
đưa ra. Nội dung video có thể về cách bạn đang giúp công ty phát triển và phỏng
vấn các thành viên trong nhóm”, Yaniv Masjedi - Phó chủ tịch marketing của
Nextiva.
4. “Luôn giảm
giá cho những ai thích mặc cả. Chi phí cho mỗi lần mua hàng sẽ: Cao hơn một
chút nhưng cái tôi của khách hàng: Vô giá”, Rohan Ayyar - chuyên gia marketing.
5. "Sử
dụng ngôn ngữ, màu sắc đặc trưng của doanh nghiệp, font chữ và hình ảnh để cá
nhân hoá thông điệp của bạn", Paul Walker, Salesforce.
6. “Hãy kết
bạn với những người 'bạn của bạn bạn'. Dù là người bận rộn đến thế nào cũng
không thể từ chối lời giới thiệu từ một người thân, bạn bè”, Rohan Ayyar,
chuyên gia marketing.
7. “Hãy xin
lỗi nếu làm sai, mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Cuối cùng, khách hàng sẽ không
còn nhớ nhiều tới sai lầm bạn mắc phải, thay vào đó họ quan tâm tới những điều
bạn làm được sau đó”, Matt Heinz - chủ tịch Heinz Marketing.
8. “Hãy kết
thân với đội ngũ marketing ở công ty”, Phil Simpson, Salesforce.
9. “Những từ
và cụm từ khẳng định có sức mạnh kỳ diệu. Từ 'bởi vì' là một trong số đó. Trong
một câu, từ liên kết 'bởi vì' sẽ kích thích người nghe nghĩ rằng: 'Ồ, điều tôi
sắp nghe tới đây sẽ biện giải cho những gì được nghe trước đó' và cách kỳ diệu
này có thể mang lại hiệu quả ghê gớm trong quá trình bán hàng của bạn”, David
Priemer, Salesforce.
10. “Làm việc
đa nhiệm là kỹ năng đang được đánh giá quá cao. Trên thực tế, tôi tin rằng đa
nhiệm chỉ đơn giản là cơ hội làm rối tung rất nhiều thứ cùng một lúc. Chìa khoá
để thành công trong một môi trường bán hàng đầy cơ hội là sự ưu tiên nghiêm ngặt”,
Nick Hedges, CEO và chủ tịch Velocify.
11. “Thường
thì sau khi hoàn tất được thoả thuận lần đầu tiên, tôi cảm ơn khách hàng bằng một
bữa trưa hoặc ngồi cà phê. Một khi thoả thuận hoàn thành, tôi nhận ra rằng áp lực
đã không còn nữa và lúc này sẽ dễ dàng hơn cho bạn để xây dựng mối quan hệ với
khách hàng, chuẩn bị cho những mục tiêu dài hạn hơn sau này”, Jessica Medeiros,
Salesforce.
12. “Đối với
nhóm khách hàng có trình độ và xuất thân khác nhau, hãy lắng nghe nhiều hơn và
nói ít đi”, Tarum Pant, Salesforce.
13. “Nếu có
thể khiến khách hàng cười, bạn đã thành công rồi đó!”, Elizabeth Ostby,
Salesforce.
14. “Dù bận
rộn đến mấy cũng đừng để email của khách hàng tồn đọng tới vài giờ hay vài ngày
mà không phản hồi lại. Hãy dành 15 giây để đọc email và cho họ biết bạn sớm muộn
gì cũng trả lời trong một khoảng thời gian X nào đó”, Bernad Sullivan,
Salesforce.
15. “Trước
khi bắt đầu bất kỳ cuộc thảo luận nào, hãy luôn biết khách hàng của bạn là ai
và họ kiếm tiền bằng cách nào. Bạn sẽ bị mất điểm nhanh chóng khi ngồi cùng một
khách hàng đang nắm vị trí CEO mà không hề biết doanh nghiệp của anh hay chị ấy
đang điều hành hoạt động trong lĩnh vực gì”, Emily Markenson, Salesforce.
16. “Quên bữa
trưa hoặc uống bia đi. Bạn nên thực hiện những trải nghiệm thiết thực cùng với
khách hàng của mình”, Rohan Ayyar.
17. “Đầu
tiên hãy cho khách hàng biết họ có thể tiết kiệm được bao nhiêu tiền khi mua sản
phẩm. Sau đó sử dụng nghệ thuật bán chéo, đưa ra gợi ý về một sản phẩm có mức
giá đúng bằng con số đó”, Rohan Ayyar.
18. “Một
nhân viên bán hàng chuyên nghiệp nên tập trung vào việc nâng cao thêm giá trị
cho khách hàng trước cả khi họ yêu cầu. Ví dụ, thay vì gửi email hay gọi điện với
cùng một nội dung, tại sao không gửi cho khách hàng một bài báo hay cuốn sách
kinh doanh mà bạn cho là họ sẽ cảm thấy thích” - David Priemer.
19. "Những
công cụ đo lường hiệu quả bán hàng không chỉ dành cho các nhà quản lý, nó dành
cho cả chính nhân viên sales. Hãy cho họ biết khả năng đạt được hạn mức doanh số
bán hàng và hình dung về mục tiêu doanh thu", William Tyree, Giám đốc
marketing RingDNA.
20. “Có một
câu hỏi nhanh… Bạn có giỏi kể chuyện không? Hay lần cuối cùng bạn kể một câu
chuyện hay là khi nào? Có thể điều này xảy ra khi bạn trò chuyện trong một nhóm
bạn, đồng nghiệp hay con cái của bạn.
Một người kể
chuyện hay có kỹ năng pha chế thêm những gia vị bí mật giúp bạn có nhiều bạn
hơn, tạo ra ảnh hưởng tới nhiều mặt hơn và có nhiều niềm vui hơn trong công việc
và cuộc sống. Một người kể chuyện hay sẽ phá vỡ mọi rào cản, thu hút người
nghe, biến bạn thành một diễn giả và có thể đưa trình bán hàng của bạn lên một
tầm cao mới. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là: Bạn có giỏi kể chuyện không?” - Mark
Raymo, Salesforce.
21. “Công
nghệ không thể giúp bạn đạt được các thoả thuận. Cái bạn cần là công nghệ giúp
bạn thực hiện điều này nhanh hơn, thông minh hơn, hiệu quả hơn mà thôi”, Matt
Heinz, chủ tịch Heinz Marketing.



0 nhận xét: